Sunday, 28/04/2024 - 17:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phạm Ngũ Lão

NGÀY HỘI STEM TRƯỜNG THCS PHẠM NGŨ LÃO - NĂM HỌC 2022-2023

LỄ KỈ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH VÀ NGÀY HỘI STEM – KHƠI NGUỒN ĐAM MÊ, ĐÁNH THỨC TRÍ TUỆ

NĂM HỌC 2023-2024

Tài liệu đính kèm: Tải về

LỄ KỈ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH VÀ NGÀY HỘI STEM – KHƠI NGUỒN ĐAM MÊ, ĐÁNH THỨC TRÍ TUỆ 

NĂM HỌC 2023-2024

Tháng 3 là một khoảng thời gian đạc biệt – tháng của tuổi trẻ, của hành động. Hướng tới tháng 3/2023 với tinh thần hăng say , thi đua sôi nổi nhiệt huyết thày và trò trường THCS Phạm Ngũ Lão đã  cùng nhau thắp sáng  lên ngọn lửa yêu khoa học trong thế hệ trẻ, cùng góp phần vun đắp cho thế hệ tương lai của xã nhà  qua  ngày hội STEM” với chủ đề: “Khơi nguồn đam mê, đánh thức trí tuệ”. Đây là cơ hội để các em được tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục và mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông mới.

 

      STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics). Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế. Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015 theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (nay là Ấn phẩm Tia Sáng của báo Khoa học và Phát triển, Bộ KH và CN) và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức hằng năm vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Mục đích của Ngày hội nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới.

Mở đầu cho ngày hội STEM đặc biệt này thày Nguyễn Văn Thành – PBT Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã lên đọc diễn văn khai mạc :

Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích và lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo, trường THCS Phạm Ngũ Lão đã tổ chức “Ngày hội STEM” nhằm mục đích giúp giáo viên tiếp cận với xu thế giáo dục mới của thế kỷ 21: Kết hợp liên môn trong giảng dạy, gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời cũng cho học sinh làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai; nâng cao tính chủ động, đam mê, sáng tạo, tạo hứng thú trong học tập; khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá trong học tập; đưa học lý thuyết gắn với thực hành trở thành nhu cầu thực tế, hàng ngày qua mỗi giờ học; … qua đó thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh, trong nhà trường.

Học sinh hào hứng trong ngày hội STEM

          Ngày hội STEM 2023 của trường THCS Phạm Ngũ Lão  có  8 lớp /4 khối tham gia. Các em học sinh được chia thành các nhóm nhỏ để thực hiện tất cả  nhiệm vụ thuộc 2  lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội được trưng bày rất phong phú, thẩm mỹ, khoa học, sáng tạo  với bài  giới thiệu rõ ràng, cô đọng, hấp dẫn.

 

          Từ khi phát động cuộc thi, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô trong tổ khoa học tự  nhiên và  xã  hội  đặc biệt là sự quan tâm sát  sao của  các cô  giáo  chủ  nhiệm , các cha mẹ  học  sinh nên các lớp  đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, … không quản ngày giờ, các em đã đem đến ngày hội những sản phẩm khoa học, kĩ thuật mang dấu ấn sáng tạo độc đáo. Đó là những thành quả bước đầu rất đáng trân trọng.

          Trong phần thi thuyết trình sản phẩm STEM, các em học sinh đã tự tin giới thiệu tới Ban giám khảo “đứa con tinh thần” của mình. Có thể bắt gặp niềm tự hào, hãnh diện của các em khi tự tay mình làm ra những sản phẩm thú vị, độc đáo, sáng tạo  hữu ích phục vụ cho cuộc sống.

Một số hình ảnh sản phầm trưng bày trong ngày hội:

Có thể thấy, mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng các em học sinh đã cho thấy niềm đam mê khoa học lớn khi dành rất nhiều tâm huyết và cố gắng để cho ra đời những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao trong đời sống. Điều này cũng cho thấy sức lan tỏa của xu hướng giáo dục trải nghiệm, nhờ đó mà ứng dụng khoa học công nghệ đến gần hơn với cuộc sống. Mặc dù nhiều sản phẩm chưa thực sự hoàn chỉnh nhưng được sự tư vấn, góp ý của Ban giám khảo, các em học sinh sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình. Chắc chắn rằng, với những “bước chân” đầu tiên ngày hôm nay, các em sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.

Ngoài ra trong ngày hội STEM nhà trường còn tổ chức thêm một số trò chơi tập thể thú vị, bổ ích và sôi nổi :

Sự hào hứng sôi nổi khi tham gia các trò chơi, sư đa dạng của các sản  phẩm trong  mỗi gian hàng STEM là minh chứng cụ thể cho thành công của các hoạt động hôm nay bằng các phần thưởng vô cùng công bằng, cao quý, ý nghĩa cho các tập thể và cá nhân :

Ban giám hiệu và Đoàn TN xã trao giải cho các nhóm có sản phẩm đạt chất lượng cao

Ngày hội STEM” năm học 2022-2023 c ủa  trường  THCS Phạm  Ngũ  Lão  thực sự là sân chơi khoa học bổ ích nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học trong tương lai. Từ sân chơi nhỏ trong nhà trường, tin rằng sẽ xây đắp nền tảng vững chắc để các em có đủ tự tin, vươn xa và tiếp tục thành công hơn nữa.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 3
Tháng 04 : 199
Năm 2024 : 1.656